คาถาชุมนุมเทวดา

คาถาชุมนุมเทวดา

ขอเทวดาให้ช่วยเหลือ

 เมื่อกล่าวคาถาชุมนุมเทวดาเสร็จแล้ว พึงนั่งคุกเข่าพนมมือ ตั้งใจยึดถือเอาพระรัตนตรัยเป็นสรณะ ไม่ถือสิ่งอื่นใดยิ่งไปกว่าจนตลอดชีวิต


ผะริตะวานะ เมตตัง สะเมตตา ภะทันตา อะวิกขิตตะจิตตา ปะริตัง ภะณันตุ สัคเค กาเม จะ รูเป คิริสิขะระตะเฏ จันตะลิกเข วิมาเน
ทีเปรัฏเฐ จะ คาเม ตะรุวะนะคะหะเน เคหะวัตถุมหิ เขตเต
ภุมมา จายันตุ เทวา ชะละถะละวิสะเม ยักขะคันธัพพะนาคา
ติฏฐันตา สันติเก ยังมุนิวะระวะจะนัง สาธะโวเม สุณันตุฯ
ธัมมัสสะวะนะกาโล อะยัมภะทันตา ธัมมัสสะวะนะกาโล อะยัมภะทันตา ธัมมัสสะวะนะกาโล อะยัมภะทันตา...


คำแปล

ท่านผู้เจริญ ผู้มีเมตตาขอจงแผ่เมตตาจิตไป อย่าได้มีจิตฟุ้งซ่านสวดพระปริตรเทอญ
ขอเชิญเทวดาทั้งหลายซึ่งสิงสถิตอยู่ในสวรรค์ชั้นกามภพ ในชั้นรูปภพ สิงสถิตอยู่บนยอดเขา และที่หุบผา ทั้งที่มีวิมานอยู่ในอากาศ และภุมมเทวดาทั้งหลาย ซึ่งสิงสถิตอยู่ในทวีป ในรัฐ ในหมู่บ้าน บนต้นไม้ ในป่าชัฏ ในเหย้าเรือน และเรือกสวนไร่นา ตลอดทั้งเหล่ายักษ์ คนธรรพ์ และเหล่านาคทั้งหลาย ผู้เป็นสาธุชน ซึ่งอยู่ในน้ำ บนบก ที่ลุ่ม และที่ดอน จงมาชุมนุมกัน ขอเชิญฟังคำของพระมุนีเจ้าผู้ประเสริฐ
ท่านผู้เจริญทั้งหลาย กาลนี้เป็นกาลฟังธรรม
ท่านผู้เจริญทั้งหลาย กาลนี้เป็นกาลฟังธรรม
ท่านผู้เจริญทั้งหลาย กาลนี้เป็นกาลฟังธรรม


คำอธิบาย
1. ตั้งสมาธิสวดคาถานี้หลาย ๆ จบ แล้วเทวดาในละแวกนั้นจะมาปรากฏตัว   มีข้ออ้างอิงนี้ที่น่าตื่นเต้นในหนังสือ  รายงานการฝึกอบรมพระวิปัสสนาจารย์ คณะสงฆ์ภาค 10 ประจำปี 2549 ศึกษาโลกลี้ลับ โดยพระอาจารย์พยับ ปญฺญาธโร  
2. เพื่อให้เป็นการสมบูรณ์และเป็นจริยธรรมสากล เมื่อสวดชุมนุมเทวดาแล้ว  ให้สวดคาถาต่อไปอีก 1 บทเสมอ คือ   มงคลสูตร(มงฺคลสุตฺตํ)
3. ให้หยาดน้ำอุทิศบุญกุศลส่วนตนแด่เทวดาองค์นั้น ๆ ด้วย โดยว่าคาถา หยาดน้ำอิมินาคือคำอธิษฐานอุทิศบุญกุศล(อุทฺทิสฺสนาธิฏฺฐานะคาถา) 

ความคิดเห็น

  1. SEGA - YouTube
    I have been in the game for more than 30 years and never been to the same games I've always played! I've always had my eye on  Rating: 5 · youtube mp3 ‎7 votes

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น